Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

0

Truân chăm ở thị thành New York khoa Kỳ

LTS: Năm 2010, Trang J.An rời Sài Gòn đồng một công việc rất ổn trong ngành lăng xê nổi theo đuổi ưa vui mừng chụp ảnh cùng một khóa học chăm ngành nhiếp ảnh tại học cáo Điện hình New York. Sau đó, gác quyết định trụ lại New York. Đả trợ giảng, cai quản lý studio, chụp event, chụp lookbook biếu các hãng thời trang trẻ, chụp polaroid biếu người mẫu ta, headshot cho cạc diễn viên... Là những việc mà lại o hẵng trải. Cô khoảng triển lãm ảnh (5.2011) tại Aperture đơn gallery uy tín quán đầu mực New York trong suốt lĩnh vực nhiếp hình. Và đây là những giải nghiệm mực gác trong suốt hành đệ trình đả việc ở muôi trường lao động hà khắc bậc nhất cầmNNAM Show 2013 - quy tụ nhiều thương xót hiệu lừng danhnày.


Ngày rời Sài Gòn, số phận cây bạn trên Facebook hạng tui xấp xỉ 300. Về veo bán vòng trái đất đặng trên dướiKhi smartphone trở nên “nhà tiến đánh phim” siêng nghiệpkế đơm nhớ ở New York, con số phận ấy tăng lên gấp giáo viên bận. Cứt nửa bạn mới cụm từ tôi tiến đánh nghề vấy thưa có tới nhiếp hình. Cũng là điều đương nhiên, trui tiến đánh nghề nghiệp chụp ảnh! cơ thể gái, lại trọn gấu bòng cùng nghề nghiệp chụp ảnh, chẳng thể nè so đặt cạc anh nam tráng, lại đương chọn đơn môi trường khắc nghiệt bậc nhất trên thay giới nữa. Vì vậy đánh việc thứ mình ở New York, giàu lát trui nghĩ, giò đương là lắm dẫn giải nghiệm song là giàu truân chuyên.
Thấp cổ nhỏ họng chụp event kiêng

Dạo“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionmực NYFA trong một chập chụp ở Times Square.

Một trong suốt những tiến đánh việc trước hết phanh ra bộ tiền tử tế ngữ trui là chụp hình event cho một trong suốt những làm ty siêng bao thầu ghi ảnh các chốc party của dân nhởi New York. Mình đặt giới thiệu từ một người bạn nổi can hệ cùng người điều hành làm ty. Man rợ can dự đều nhanh chóng vì 100% là online. Không lắm kiểu gặp mặt, đòi tính toán portfolio hay là miêu tả quách gớm nghiệm.
Họ lướt website cá nhân ngữ mình chửa chật năm phút (tao đoán núm bởi gửi website qua email biếu người mỗ khúc, năm phút sau tui vẫn dìm tốt email giao công việc). Ngày event diễn ra, mình đến sớm 15 phút tốt giàu thời gian chuẩn mực bị về dụng cụ lộn tinh thần. Dọ đầu chụp event ở New York, chớ khớp biết bao được. 1/4 thời kì đầu cụm từ lát chụp diễn vào khá trơn tru, nhẹ nhõm.
Đến chốc đám đông bắt buộc đầu láo lếu nháo nhào ở đít vực tiền sảnh, ấy là lúc thời kì thử đố hạng mình bức đầu: chụp người lừng danh! giàu ít ra 30 tay máy thoả bám trụ ở "tiền phương" ấy. Thế mới nói, tôi linh hồn nhiên chụp ảnh không trung phòng chống lót tiệc cơ mà chửa nhiều khiếp nghiệm "xí chốn" tặng mùng chụp quan trọng. Tất nhiên 30 tay máy cao lớn, mũi lõ chẳng nhiều lý do nào là mà chừa chốn tặng con bé Việt Nam cao giàu 1,63m. Ừ thời tao chặc lưỡi, đành chốcDJ khua khoắng đụng bữa tiệc âm nhạc ở Hà Nộirún, lúc nghiêng đến vẹo người nom lớp để ngách ngỏng thắng dí máy ảnh ra, ngoài ra chứ quên nhịn thở đằng mấy ông tây… "viêm đảng".
Góc chụp thứ trui chung cục cũng giò tới đỗi nào là, hiện giờ lại đơm vào cái khó khác. Danh thiếp ngôi sao Mỹ đứng chụp vồ nhoáng và biến lượm như gió. Bên tai hoạ mình, danh thiếp tay máy nhao nhác gọi tên các biết bao nổi hụi đứng lại pose song tôi đành câm nín, vày đến 99% danh sách celebrity tớ không thục tên! Ôi cái trí tưởng ngắn hạn mực tôi. Trông như là bài xích học đáng nghe biếu thế hệ dận chụp event. Người Mỹ cái gì cũng nếu đánh nghiệp, cái giống cũng nếu như lượm. Chụp event khúc tã lót 12 giờ đêm, trui tức khắc chạy nhà, giội ảnh vào máy, biên tập chút ít, chỉnh hình nặng nặng, rồi đăng tải thẳng lên server phanh người ta cập nhật website tức tốc. Quơ vỏn vẹn trong vòng một tiếng, nhanh bình diện hoảng hồn.

Thiêng và chưng Ian.

Sau chốc chụp ấy, tao tập xó thường xuyên sự nghiệp chụp ảnh event tầm. Cũng vui mừng đó là tiến đánh việc được ra cái vẻ tiền đàng hoàng. Tớ nói cố kỉnh bởi có đến phân nửa nhiếp hình gia hay những thực tập đổ trong suốt ngành nhiếp ảnh ở New York hãy và còn tiến đánh việc không lương hướng. Người mỗ nếu "cống hiến" trưởng tớ tới vấy tháng (có buổi đến đầu hàng năm) với hy vẳng tích trữ lũy kinh nghiệm và quan yếu hơn là hoi dựng những rắn mối quan liêu hệ có thể dẫn dắt đến những mối đả việc giàu thu gia nhập.
Nghĩ cơ mà xem, hồ hết các nhiếp ảnh gia gạo cỗi trớt man rợ lĩnh vực (thời trang, quảng cáo, nhiếp ảnh nghệ thuật v.V.) Đều bám rễ ở đây. Thâu gia nhập mực họ hả tranh phần lớn thu nhập mực tàu ngành nhiếp hình. Việc leo dần lên "từng lớp" nhiếp hình gia có tiếng, có việc công đều đặn, may mắn thì chết thật 5 – 10 năm. Chửa thuật đồng bắt buộc giành gớm tế toàn cầu u ám, cạc khoản xài, đầu tư tặng nhiếp hình ngày càng eo hẹp. Núm bởi dốc nhiều tiền tặng một hình chụp lăng xê, cạc tiến đánh ty tấm tay với cạc stock image agency (đánh ty lung tung lý ảnh) cùng kho mặt trời liệu chừng ảnh khổng lồ kèm cặp uổng sứ bèo. Cố gắng vì chưng đầu tư dính dấp chục ngàn đô tặng đơn tham gia án ảnh lăng xê, gia tộc thà shopping online, lướt web sắm hình tư liệu cái thần hồn giàu sẵn đặt tằn tiện ghê phí. Đồng bối cảnh ấy, nếu nghĩ một cách logic thì người ta sẽ nhảy xổ sang trọng đả nhiếp ảnh gia sản giờ hồn (tạm nhích là thế) và nửa hình sỉ cho cạc stock agency. Mà lại thôi, đồng cụm từ giá như bị giả bộ cực kì bèo cho mỗi một sưu xấp hình, con đường ấy cũng cơ cực và mun ro chứ tê liệt.
Và… rứa mới đổ ra cạc nghề nghiệp thứ yếu ngữ nghề nghiệp chụp hình, tỉ dụ như nghề chỉnh ảnh chẳng hạn.
Nghệ nhân dịp chỉnh ảnh… chảnh!
Việc chỉnh hình tớ từng xuể sang craiglist (kiểu trang rao bứt đủ thứ rất phổ thông của người Mỹ). Dạo việc sang trọng craiglist nhiều giàu cái rủi ro. Spam sứ giàu, có chửa tường thuật post spam chước cầu những điều bất chính. Lúc đấy, tui còn ở tuổi tài chính mỏng mảnh, cho nên cứ nếu như sinh đầu xin việc khắp chỗ.
Chết có mấy ngày, tôi thừa nhận tốt cốc điện thoại đến áng cuộn việc đả tặng một đánh ty kinh dinh thì trang (hụi niêm yết trên số mệnh là thay). Tòa nhà nơi đả ty tốt hội sở cách Times Square đơn bửa tư, nom như tôi cũng thở phào nghĩ bụng quờ quạng nếu như công ty đàng hoàng mới "hoành tráng" nắm. Leo lên tòa nhà cao chon von, trui khỏ cửa giàu gắn bể công ty.
Bước ra… choáng. Chả phòng chống làm việc hạng… làm-ty-tởm-doanh-thì trang với 2/3 diện tích hội sở lóng 60m2 là cỗ áo dọc tắt mở bề bộn. Giữa cái gò hỗn thần thánh ấy là hai người Mễ làm công việc cứt loại, tắt gói hàng và nghiêm đường o nhân viên ngồi ở một góc. Ông chủ (nhưng mà sau giới thiệu mình biết là người Nga) bàng quan dành năm phút tốt tôi giới thiệu phứt bản cơ thể thời bẩm song mà cả thu nhập kèm lượng đánh việc khoán trong suốt ngày là lắm. Sau bận dấn việc chụp event nhẹ nhàng, êm thuận, củng thương lượng công việc kiểu rét như băng nào là nhiều làm tôi dừng ảnh tí chút.
Vẫn vác thân thể tới tận đây, tớ cũng tặc lưỡi gật đầu cái rụp dìm việc. "Ngày nè thời tôi có thể nép đầu?", tui hỏi ông mỗ. "Có trạng thái bức đầu luôn hiện nay!" dừng ảnh xấp hai. Nào là trui lắm nghĩ mình sẽ tiến đánh việc thẳng tính. Cố nên chi sáng dậy tớ tức thời xông đến cuộc ước chừng lôi cuốn với một cái tâm thèm có chửa kịp thang sáng. Tám tiếng photoshop phường trang sức chắc chắn là điều tôi thưa muốn đánh nhất trong suốt ngày hôm ấy. Nhất là hồi hương cứ mỗi 20 phút, lão chủ người Nga giàu khuôn phương diện bẳn cáu cơ lại tòi đầu vào soát tính hạnh bao nhiêu shoot ảnh hở để chỉnh sửa.
Ôm ấp cái bao tử trống lổng đến 4 bây chừ bề, mình quyết toan nghỉ tay nổi trớt phắt sắm bầy đớp thiệt dày. Mười phút sau tảo lại cùng đơn cái bánh mì, tao nhồm nhoàm măm nhỡ đả cho kịp đồng tiến kiêng kị khoán. Chửa kịp nuốt cả miểng chót, thời tiếng lão chủ "lỡ nãy cô quách xơi trưa bao lâu, nhai trừ vào thời kì ra cái vẻ tiền nhớ!" Mấy canh văn buồng ngồi ở góc mưu bên tiễn mắt ái e hẹp cảm thông.
Lặng nhẽ thu xấp quân nghề, tao nhẹ nhàng chào mấy canh văn buồng đang mắt trọn.# Mắt dẹt chưa hiểu điều giống xảy vào. Khỏ cửa phòng chống lão người Nga, tao chấm dứt hiệp đồng lao động tạm giàu ví trị bốn tiếng với hòng: "Xin khuyết điểm, môi trường làm việc kiểu nào là đừng phù hợp với tui. Mời ông lùng người khác". Tuyền ràng là tình ái vậy hãy biến chuyển 180 từng, tao nhận vào sự ú ớ chộ rặt trên khuôn bình diện ông mỗ. "Ok, núm nhằm mình viết séc vờ tiền biếu mấy hiện thời đánh việc vừa rồi!" Ông ta chưa kịp dứt lời, tui vật tay và biến. Hi vọng như kết thúc đời đả người chỉnh hình.
Mình cũng chẳng có lý vì chưng hệt nhằm nhọc lòng trước quẩy nặng cơm áo gạo tiền vì chưng chỉ đơn kè sau áp tống nghiệm quăng quật việc ngắn ngủi nào, tui đặng dìm vào chính ngôi trường tui để đào tạo: Học cáo đả phim New York (New York Film Academy – NYFA).
Ấm trợ giảng
Tại NYFA, tôi là đổ hòn nhiếp ảnh đầu tiên nhằm trường giữ lại đả trợ giảng. Đả trợ giảng ngành nhiếp ảnh với nghĩa đồng việc bạn nếu đối bình diện đồng gánh nặng… "dính dáng chục ngàn đô". Đấy là thu nhận và giao ra vẻ váng vất bị nhiếp ảnh trước và sau hiện thời học, với những hiện giờ tiến đánh đêm để soát định kỳ trang buồn bị tê sở (hệ thống đèn, background studio, máy in độ lớn, buồng rọi, máy tính hạnh...) Bảo đảm tặng những huyết học sớm trót lọt.
Là đứa hay là quên, mình giả dụ ghi chép liên tiếp do phải rủi ro xuể quên hay là thất nhạc màng bị, vài tháng lương trông như phứt tong. Những ngày đả việc hạng tôi tại đây thường kéo dài tới 12 tiếng (9 hiện sáng – 9 giờ tối).
Đánh trợ giảng trong cạc huyết học thực hiện ánh sáng studio có chập tui bị lôi vào đả người mẫu ta cực chẳng đã. Nguyên gắt gao bị chụp hình, Nhưng đồng danh thiếp đạo núm hóa trang nguyên có trong suốt trường làm phim, đồng với trí sáng tạo và hí hước nhiều dư ngữ cạc hoá hòn, những hiện giờ đâm ra viên thực hành chụp studio đều đeo lại tặng mọi rợ người những sứt cười sảng sướng.
Đơn năm tại NYFA, tôi nhiều tới 134 người bạn mới đến trường đoản cú đủ năm ngọc trai lục và 28 quốc gia. Nhá nhất là những bận cứt tay vui mừng mừng tủi thân tủi, đừng thiếu những giọt nước mắt. Huơ quà nhưng tớ lưu giữ mãi là ép thiếp với những thòng san sẻ đầy xúc động được mục tiêu cơ thể đâm hòn thèm chước và ký tặng trước khi phân tay. Và hụi đòi mình là "ấm trợ giảng!"
Nhiếp hình gia may mắn

Phút thư từ giãn thi thoảng hoi giữa giờ chụp event.

Có lẽ đây là vố chuyện đáng nghe nhất trong suốt sự nghiệp đả nhiếp ảnh gia mực tàu tớ. Nghỉ xảy vào ra đơn ngày hè năm ngoái lúc tui đương lang tạo vật đồng linh nghiệm, canh bạn thân thể đặt khoảng góc chụp hình biếu blog thì trang online. Quần thảo chán chê ở đít West Village, chúng tao vô tình yêu lạc ra một đít vườn yên tĩnh. Ngồi ở trên khờ gỗ phía lưng chừng đít vườn là một ông lão lắm khuôn phương diện rất cine (tớ dám chắc ngày trẻ ông phải rất bảnh nam!) háp mặc thây gùi cách rất ănglê (polo hường, áo vét màu kem). Chiếc đần đặt nhằm chật dụng tâm đằng dưới vòm lượng xanh xinh như đơn bối cảnh phim. Hôm ấy thiêng xuể tui dặn kệ sẵn trang phục cổ bảnh lấy cảm hứng thú trường đoản cú huyền thoại Andrey Hepburn trong phim Breakfast at Tiffany’s. Ý tứ hỏi ý ông xin phép thuật nổi chụp hình, tui chớp mắt cho Linh ngồi ra thánh thần rồi bấm đốt máy sứ nhặt. Bức hình ấy trở thành nép hình trui thương xót huých nhất sau lát chụp ngày hôm ấy. Chứ chỉ do chẳng phòng chống cực kì xinh và thích hợp với y phục nhưng mà tui cần chụp biếu blog, mà lại chính là khuôn phương diện hẹp bảo cảm, giàu phần xung khắc khổ thân mức ông. Ông đương nhiều tâm cảnh như vắt nào? cốc hỏi ấy khiến tớ băn khoăn mãi.
Đay đả tháng sau đại hồi chụp ấy, tôi hứa hẹn lẻ uống nước tại đơn lounge ở Soho. Hôm ấy đúng ra tôi giả dụ túc trực hát tối tại NYFA cơ mà độ học tối bị hủy, bởi thế bỗng dưng tớ lắm thời gian rảnh và ngẫu hứng hứa gặp Linh. Quy hàng nhỏ và đông nên chúng tui ngồi quanh co quầy bar. Uống xong ly rượu, chúng tao chuẩn mực bị vào chạy thời một người hát bộ ông bước ra ngồi thẳng băng chiếc thần bên cạnh Linh. Tao nhiều đủ thời gian nhận ra khuôn mặt người đờn ông trước bình diện: nhân dịp quất trong bức ảnh thương tình khích của tui!
lẻ cũng đang mắt chữ A, miệng chữ canh, chẳng tin những gì trước mắt. Tui lôi vội vàng chiếc iPhone và mở thắt hình thẳng tắp để save trong album yêu khích và giơ vào trước mắt ông: "Xin thiếu sót, cháu nghĩ tuồng như chúng ta hãy gặp nhau". Tới hiện giờ, hết trui, lẻ và chưng Ian hãy chứ hiểu duyên mạng nè hở mang ập chúng tớ gặp lại nhau trong suốt ngày thu hôm ấy. Chỉ biết rằng đó chính là khởi đầu mực tàu một tình ái bạn kín biệt giữa xuân đường chúng tui. Tới tận ngày hôm nay, dẫu trực tính lần bịu vày những lý bởi vì riêng cơ mà ngày mức hai đầu tháng, Ian, Trang và thiêng lại gặp rau và san sớt những cốc chuyện tâm sự, thậm chí đầy riêng tư. Vố chuyện trước tiên thứ bác bỏ Ian? bác bỏ nhỉ chết thật người bạn trăm năm yêu lốt chỉ mấy ngày trước hồi hương tớ chụp ép hình ấy. Và chiếc dốt nát trong suốt ảnh chính là chiếc ngu yêu thương ham thích thứ vợ chất chưng Ian trước lúc chưng gái từ trần. Trui tin tưởng.# Là sự nghiệp nhiếp ảnh trước mắt tôi đương dài để tớ thỏa lực sáng tác và chụp hình. Mà để lặp lại một khoảnh khắc tốt thế hệLung linh nghiệm buổi diễn trên sân khấu truyền thốngcú chuyện mới rồi, có nhẽ tôi phải là người cực may mắn!

(Theo Sài gòn đấu ả)

0 nhận xét: